เที่ยววัดและการเสี่ยงเซียมซีมิติใหม่ ยุคโควิด-19


วัดมังกรกมลาวาส หรือ วัดเล่งเน่ยยี่ ย่านเยาวราช

             ใครๆต่างก็รู้จักกันดี ถึงชื่อเสียง และความเป็นมา ในหมู่คนไทยเชื้อสายจีน ยาวนาน กว่า 149ปีมาแล้ว (ก่อตั้งปี 2414) เมื่อถึงวันสำคัญไม่ว่าจะคนไทยเชื้อสายจีนหรือ คนจีน และนักท่องเที่ยว หากได้มีโอกาสมาที่ไชน่า ทาวน์ แห่งนี้ ก็จะเดินทางมาไหว้ ขอพร สักการะ และสะเดาะเคราะห์แก้ปีชงในแต่ละปี พระประธานในอุโบสถ์ และเทพเจ้าต่างๆ ตามความเชื่อของคนจีน นับถือนิกายมหายาน
            หลังจากเหตุการณ์โควิด -19 ระบาด บวกกับ ยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปเป็นยุคเทคโนโลยี มาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น ใช้สมาร์ทโฟนจนกลายเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว (ขาดไม่ได้) เมื่อวันเสารที่ 4 ตุลาคม 2563 ได้มีโอกาสไปเที่ยวแถวย่านเยาวราช และแวะไหว้ขอพรที่วัดมังกรกมลฯ เยาวราช

         

 


ภายในวัดมีการจัดการที่เคร่งครัดในการตรวจเชคการระบาดของเชื้อโควิด-19 มีการตรวจเชคอุณหภูมิ มีการให้เชคอินผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด ชื่อ ไทยชนะ หรือ หากใครไม่ต้องการเชคอิน ก็สามารถลงชื่อในสมุดที่วัดจัดเตรียมไว้ให้ได้ มีเจลแอลกอฮออล์ให้ทาก่อนการเข้าไปไหว้ สักการะ เมื่อปฏิบัติตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว ก็เข้าไปภายในวัดได้ ก่อนจะเข้าไปภายในอุโบสถ์เพื่อสักการะพระประธาน จะมีอุโมงค์ผ่านการฆ่าเชื้อโควิด-19 ก่อนเข้าไปถึงโถงชั้นใน

 

    
               เมื่อไหว้พระสักการะ ขอพร หรือ แก้ปีชงเสร็จเรียบร้อยแล้ว ใครที่ต้องการเสี่ยงดวง หรือ ทำนายโชคชะตา ทางวัดก็มีกระบอกให้เสี่ยงเซียมซี ให้เขย่า เมื่อเขย่าจนได้เลขมาแล้ว ตรงนี้สังเกตุเห็นว่า ไม่มี “ใบกระดาษ” เซียมแล้ว แต่เป็นกระดานบอร์ดที่เขียนว่า "เซียมซีดิจิทัล" แปะไว้บนข้างกำแพง เป็นกระดานบอร์ดเลขทำนายเซียมซีพร้อมกับมีคิวอาร์โค้ตของแต่ละตัวเลขคำนายไว้ให้ผู้ที่ได้ตัวเลขจากการเสี่ยงเซียมซี ได้ทำการสแกนเพื่ออ่านคำนาย เพียงแค่เปิดกล้องโทรศัพท์สมาร์ทโฟนแล้วทำการสแกนคิวอาร์ตของเลขที่ได้ ใบคำทำนายเซียมซีของตัวเลขที่ได้นั้น ก็จะปรากฏอยู่บนสมาร์ทโฟนให้ได้อ่านคำนายกันเลย ถือเป็นมิติใหม่ของการอ่านคำนายเซียมซีเลย เพราะแต่ก่อน เมื่อเสี่ยงเซียมซีแล้ว ได้เลขคำนายเลขใด เราก็จะไปที่ตู้กระดาษคำนาย มองหาเลขที่ได้ แล้วนำกระดาษออกมาอ่าน ถ้าคำนายดีก็จะนำกลับบ้านติดตัวไปด้วย หากได้ใบคำนายไม่ดี เราก็จะนำใบไม่ดีกลับบ้านไปด้วย เพราะไม่อยากเก็บสิ่งที่อัปมงคลติดตัวกลับไป

 

   


            นอกจากการอ่านคำนายแบบดิจิทัลแล้ว ผู้ที่ต้องการบริจาคเงินเพื่อการกุศลที่วัด หรือ ช่วยบริจาคค่าน้ำ ค่าไฟ แล้ว ยังมีจุดให้บริจาคเงินออนไลน์ สแกนผ่านคิวอาร์โค้ตของธนาคารนั้นๆของวัดได้ด้วย ไม่ต้องควักเงิน จับเงินแบงก์กันเลย
            ปัจจุบันนี้ยุคสมัยเปลี่ยนไป คนจับจ่ายซื้อของ ผ่านออนไลน์กันแล้ว แต่ก่อนหลายท่านก็เคยคิดว่า จะเกิดขึ้นได้อย่างไรกัน เคยจับเงินแบงก์มาแต่ไหนแต่ไร แต่ทุกวันนี้มีทางเลือกให้ใช้จ่ายเงินกันแล้ว แถมฟรีค่าธรรมเนียมอีก ข้อดีคือ ลดการปนเปื้อนของเชื้อโรคที่มากับการจับแบงก์ แต่ในอีกแง่หนึ่ง อนาคตของการพิมพ์แบงก์มาใช้จ่ายอาจจะลดลงหรือไม่ และต่อไปอีกในอนาคต อะไรจะเข้ามาทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอีกหรือไม่ หรือจะยังคงมีการผสมผสานระหว่างดิจิทัลกับงานพิมพ์ต่อไป ฤา...ใครหนออาจรู้ได้......กับอนาคตที่ไม่แน่นอน.

 

back