คุณสมศักดิ์ อมรพิทักษ์

ตำแหน่ง:ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร
บริษัท: บริษัท มายการพิมพ์ จำกัด

มายการพิมพ์ (MY PRESS) ขยายธุรกิจติดตั้งเครื่องพิมพ์ดิจิทัล HP Indigo 7K เครื่องแรกในประเทศไทย


นับเป็นเวลานานเกือบหนึ่งทศวรรษแล้วที่เศรษฐกิจ ชีวิต สังคมและธุรกิจการงาน อุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงอุตสาหกรรมการพิมพ์ ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและรวดเร็วจากการมาถึงของปรากฏการณ์ที่เรียกขานกันว่า Digital Disruption ทำให้ธุรกิจหรือโรงพิมพ์ที่ไม่สามารถปรับเปลี่ยน ปรับตัวให้รับมือได้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิตอล จำต้องปิดตัวปิดกิจการกันไปหลายต่อหลายโรงพิมพ์


         ยิ่งกว่านั้น ยังมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันคือการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าโควิด-19 เมื่อช่วงต้นปี 2563 จนถึงปัจจุบัน และยังไม่มีใครสามารถยืนยันได้ว่า มันจะอยู่กับพวกเราไปอีกนานเพียงใด ส่งผลกระทบให้อุตสาหกรรมการพิมพ์ยิ่งทรุดหนักใหญ่ แต่ในท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายนี้ ยังมีโรงพิมพ์จำนวนหนึ่งที่นอกจากจะสามารถยืนหยัดรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิตอลได้แล้ว ยังสามารถขยายกิจการท้าทายการระบาดของโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลอีกด้วย


        หนึ่งในโรงพิมพ์ดังกล่าว มีโรงพิมพ์ของคนรุ่นใหม่ My Press ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2535 เป็นโรงพิมพ์เล็กๆ ที่คุณสมศักดิ์ อมรพิทักษ์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหาร ได้ตั้งเป้าหมายขยายความฝัน สักวันหนึ่ง My Press จะต้องเป็นหนึ่งในโรงพิมพ์ระดับ Top Ten ของไทยที่ใหญ่โตทันสมัย สามารถผลิตสิ่งพิมพ์ได้ทุกรูปแบบทุกชนิดแบบไร้ขีดจำกัด ไม่น่าเชื่อว่า เวลาผ่านไปไม่ถึง 30 ปี โรงพิมพ์ My Press ในปัจจุบัน จะสามารถพัฒนาเป็นโรงพิมพ์ใหญ่ในระดับแนวหน้าตามที่คาดฝัน ทำงานกันทั้งกลางคืนและกลางวันด้วยเครื่องพิมพ์ออฟเซตรุ่นใหม่ทันสมัย ที่ใครๆก็รู้จักกันดีว่าเป็นเครื่องพิมพ์เบอร์หนึ่งของโลก จำนวนมากกว่า 10 แถวพร้อมอุปกรณ์การพิมพ์และ ระบบควบคุมคุณภาพการพิมพ์ที่ล้ำสมัยครบครัน รวมทั้งยังมีเครื่องพิมพ์ flexo narrow web เพื่อรองรับงานพิมพ์ฉลากต่างๆ และล่าสุดได้มีการตัดสินใจติดตั้งเครื่องพิมพ์ดิจิตอลออฟเซต HP Indigo รุ่น 7K เครื่องแรกของไทยและของเอเชีย เมื่อ 3 เดือนที่แล้วด้วย ซึ่งในวันที่ทีมงาน “ในวงการพิมพ์” มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชม โรงพิมพ์และพูดคุยสนทนากับคุณสมศักดิ์และคุณปวีย์ธิดา.... 2 ผู้บริหารมากความสามารถนั้น เครื่องพิมพ์ทุกเครื่องก็กำลังวิ่งงานกันแบบฟูลสปีดเลยค่ะ


             คุณสมศักดิ์หรือคุณเปี๊ยก ผู้บริหารหนุ่มใหญ่ ใจดีและเฟรนด์ลี่มากๆ ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือเป็นผู้บริหาร ที่มีความคิดอ่านไม่เหมือนใคร อีกทั้งยังทันยุคทันสมัย ทันเทคโนโลยี และกล้าที่จะลงทุน ได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า “ผมเป็นคนที่มีความทะเยอทะยานอย่างแรง คืออยากได้งานของลูกค้าไว้ทำเองทั้งหมด ไม่อยากให้งานหลุดไปที่อื่นเลย จึงพยายามอุดช่องโหว พยายามเสริมทุกช่องทางเพื่อป้องกันเรื่องดังกล่าว ซึ่งปัจจัยที่สำคัญยิ่งอย่างหนึ่งที่จะทำให้เราสามารถทำอย่างนั้นได้ ก็คือ เราต้องมีเครื่องพิมพ์ มีเครื่องไม้ เครื่องมือที่ทันสมัย สามารถผลิตงานพิมพ์คุณภาพสูงได้ทุกรูปแบบ ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการของลูกค้า ในราคาที่เหมาะสม ไม่ใช่ราคาถูกนะครับ เพราะถ้าเราเอาแต่เรื่องราคาถูกมาพูดกัน ก็คงจะพากันตายลูกเดียว


            ผมเป็นคนที่ชื่นชอบเครื่องพิมพ์รุ่นใหม่ๆ ที่มีเทคโนโลยีทันสมัย เพื่อนำมาใช้งานอยู่เสมอๆ จนใครๆ สงสัยว่าผมบ้าหรือเปล่า เรื่องนี้ผมก็มีเหตุผลของผมนะครับ ส่วนใหญ่โรงพิมพ์บ้านเราจะใช้เครื่องพิมพ์แต่ละเครื่องนานหลายๆ ปี ให้รู้สึกว่าคุ้มค่า ข้อเสียก็คือ ทำให้ไม่สามารถผลิตงานได้ทันกับความต้องการของลูกค้า หรือถ้าจะดันทุรังผลิตงานให้ได้ก็ต้องใช้เวลาและมีค่าใช้จ่ายสูง แต่ในความคิดของผม ผมถือว่าการซื้อเครื่องใหม่เป็นทั้งการลงทุนและการลดต้นทุนอย่างหนึ่ง เมื่อมองกันในแง่ของภาษีนะครับ เพราะการซื้อเครื่องใหม่รัฐบาลจะคืนภาษีให้ 2.5% ของราคาเครื่อง ส่วนเครื่องเก่าเราก็ขายออกไปในสภาพที่เครื่องยังไม่บอบช้ำนัก อีกทั้งยังเป็นเครื่องที่มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมในท้องตลาดด้วย จึงขายได้ราคาดี มีผู้ต้องการซื้อต่อรออยู่ด้วยครับ

 


            สำหรับเครื่องพิมพ์ HP Indigo 7 K ที่เพิ่งติดตั้งนี้ก็เหมือนกัน คือผมมองว่า มันเป็นเครื่องมือที่จำเป็นมาก ประมาณว่า เราไม่มี..ไม่ได้ เพราะเราจะทำงาน รับงานได้ยากมากและมีข้อจำกัดในการทำงานหากขาดเครื่องพิมพ์ตัวนี้ นอกจากมันจะทำให้เราสามารถรับงานใหม่ๆ แตกไลน์งานได้หลากหลายประเภทมากขึ้นแล้ว ยังไม่มีข้อจำกัดว่าจะพิมพ์น้อยเพียงแผ่นเดียวหรือจะพิมพ์เป็นร้อยเป็นพันแผ่น คุณภาพงานพิมพ์ทุกแผ่นจะสวยงามมีคุณภาพใกล้เคียงกับงานพิมพ์ออฟเซต ชนิดที่แยกกันไม่ออกเลยถ้าดูด้วยตาเปล่า ที่สำคัญ คือเราสามารถเพิ่มมูลค่าด้วยโซลูชั่นใหม่ๆ อย่างเช่น มีการพิมพ์ QR Code พิมพ์ security ร่วมไปกับงานพิมพ์แบบ personalized ได้ด้วย” (ถึงตรงนี้ คุณสมศักดิ์ได้นำ ไดอารี่ ที่เตรียมไว้มอบให้คุณลูกค้าในโอกาสวันปีใหม่ ซึ่งมีการพิมพ์ QR Code บอกเล่าเรื่องราวหรือภาพประทับใจของลูกค้า พิมพ์ติดไว้ที่ปกไดอารี่ มาให้พวกเราได้ดูเป็นตัวอย่าง แถมยังบอกด้วยว่า จะทำไดอารี่แบบนี้ มอบให้พวกเราทุกคนเป็นที่ระลึกด้วย ก็ขอขอบคุณคุณเปี๊ยกล่วงหน้า และจะรอวันที่จะได้รับไดอารี่อย่างใจจดใจจ่อเลยนะคะ

 


            ในช่วงสุดท้ายก่อนจะเคลื่อนย้ายไปชมการทำงานในโรงพิมพ์ คุณศุภรัฐ โชติกุลธนชัย ในฐานะ Country Manager - HP Indigo/Inkjet Web Press Solutionsประจำประเทศไทย ผู้นัดหมายพวกเรามาเยี่ยมชมโรงพิมพ์ครั้งนี้ ได้กล่าวสรุปคุณสมบัติอันเลิศของ HP Indigo 7 K ให้พวกเราได้รับทราบเพิ่มเติม ดังนี้ค่ะ
• HP Indigo 7 K เป็นเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอล ออฟเซตระดับโปรดักชั่นขนาด A3 แบบป้อนแผ่นรุ่นล่าสุด สามารถพิมพ์วัสดุได้หลากหลาย ทั้งวัสดุบางๆ เช่น แผ่นฟิล์ม ฉลาก, ป้าย หรือวัสดุหนาๆ เช่น cardboard โดยมีคุณภาพการพิมพ์ระดับพรีเมี่ยม
สามารถพิมพ์สิ่งพิมพ์ได้ต่อเนื่องในปริมาณมากและมอบคุณภาพการพิมพ์สูง ผู้ประกอบการสามารถส่งมอบงานให้กับลูกค้าได้รวดเร็ว
ปลดล็อคข้อจำกัดของงานพิมพ์ และปรับแต่งงานพิมพ์ได้แบบ Personalized เสริมความได้เปรียบในการแข่งขันในด้านการผลิตและช่วยผู้ประกอบการและเจ้าของธุรกิจสามารถมอบข้อเสนอที่เพิ่มมูลค่าให้กับแบรนด์หรือลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้
ให้ค่าสีที่ถูกต้องแม่นยำโดยสามารถพิมพ์สีต่างๆ ได้มากถึง 22 เฉดสี รวมทั้งสีเมทัลลิค สีสะท้อนแสง สีพรีเมี่ยมไว้ท์ และยังสามารถพิมพ์นูนได้ดี ที่สำคัญ คือเป็นเครื่องพิมพ์ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูง โดยมีการปล่อยของเสียน้อยที่สุด

 


 

            ได้รับทราบคุณสมบัติอัศจรรย์ของเครื่องพิมพ์ HP รุ่นนี้แล้ว ไม่น่าแปลกใจที่ได้ยินคุณเปี๊ยกพูดว่า อีกไม่นาน เกินรอ คงต้องสั่งติดตั้ง HP เครื่องใหม่ แต่อยากได้ขนาดที่ใหญ่กว่านี้ เพื่อรองรับตลาดงานพิมพ์ on line และ on demand ที่กำลังเจริญเติบโตในวงกว้างมากขึ้นทุกวัน ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดียิ่งทั่วทั้งไทย ทั่วทั้งโลก....หากต้องการงานพิมพ์ ไม่ว่างานเล็ก งานใหญ่... คิดถึงMy Press ด้วยละกัน... นะคะ

 

back