ยามค่ำที่ปักกิ่ง

...“ปาหนัน”

 

เมื่อวันที่ 5-8 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ผู้เขียนมีโอกาสได้เดินทางไปร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน China Print 2017 ที่จะจัดขึ้นช่วงเดือนพฤษภาคม 2017 ตามที่ได้รายงานไปแล้วในวารสารฯ ฉบับที่ 4 แต่ที่จะเขียนถึงในฉบับนี้ เป็นประสบการณ์ท่องเที่ยวและชมเมืองปักกิ่งยามค่ำคืน

วันแรกที่ผู้เขียนเดินทางมาถึงปักกิ่ง เป็นช่วงเวลาเย็นใกล้ค่ำแล้ว เมื่อรายงานตัวพร้อมเช็คอิน ฟังสรุปเกี่ยวกับงานประชุมเล็กน้อยแล้ว ก็แยกย้ายกันเก็บกระเป๋าเข้าห้องพัก แล้วลงมาทานอาหารค่ำ งานแถลงข่าวครั้งนี้มีนักข่าวบางคนที่เคยรู้จักกันมาก่อน มาร่วมงานด้วย หนึ่งในนั้นคือ พี่สาวนักข่าวจากเกาหลีใต้ ได้เจอกันหลายงานแล้ว ล่าสุดก็ที่งานแถลงข่าวดรูปา 2016 ที่ผ่านมา รู้สึกดีใจมากที่ได้มาเจอกันอีก เลยต้องทักทายกันเป็นพิเศษ

หลังอาหาร ผู้เขียนได้ชวนพี่สาวเกาหลีออกไปเดินชมเมืองด้วยกัน เพราะอากาศเย็นสบายดี จริงๆ แล้วผู้เขียนอยากไปเดินเที่ยวแถวจตุรัสเทียนอัน- เหมินและพระราชวังต้องห้ามมากเลย เพราะทริป นี้มีเวลาน้อยมาก ตอนแรกก็กะว่าจะไปเดินเล่นแถวรอบๆ ที่พัก แต่พอเดินไปได้สักพัก พี่เขาก็หันมา บอกว่า จตุรัสเทียนอันเหมิน และพระราชวังต้องห้ามที่เธออยากไปเนียะ มันอยู่ไม่ไกลจากโรงแรมเลยนะ...รู้มั้ย!?...แล้วอยากจะไปเดินดูตอนกลางคืนมั้ยล่ะ มีไฟประดับสวยดีนะ ด้วยความที่อยากจะไปอยู่แล้ว ก็เลยตอบตกลง เรา 2 คนเดินชมเมืองไปเรื่อยๆ แวะพักกลางทางบ้าง แวะเข้าห้างสรรพสินค้าบ้าง แวะถ่ายรูปบรรยากาศยามค่ำคืนกันไปตลอดทาง จนมาถึงด้านหน้าสถานที่ทำงานอันใหญ่โตของท่านสี จิน ผิง ผู้นำคนปัจจุบันของประเทศจีน บริเวณโดยรอบมีทหาร ตำรวจ เฝ้ายามอยู่เยอะ ถ่ายรูปเสร็จก็เดินต่อมุ่งหน้าไปยังจตุรัสเทียนอันเหมิน ได้เห็นต้นไม้ที่ตกแต่งด้วยไฟสีส้มเรียงรายเป็นทางยาวไปถึงจตุรัสเทียนอันเหมินเลย ซึ่งก่อนจะเข้าไปชมข้างในได้ ต้องผ่านการตรวจค้นตัวและกระเป๋าอย่างเข้มงวด ทีละคนทีละคน ต่อแถวกันยาวทีเดียว รู้สึกว่า เออ..แถวนี้ ก็ปลอดภัยดีนะ สองเราเพลิดเพลินกับการถ่ายรูป selfie กันพักใหญ่ หามุมถ่ายแล้วถ่ายอีก เพื่อให้ได้ความสวยงามของภาพถ่ายเต็มที่ กว่าจะตัดสินใจกลับโรงแรมได้ เวลาก็ล่วงเลยไปใกล้ๆ จะเที่ยงคืนแล้ว อีกอย่าง ความหนาว -3 องศา ทำให้เรา 2 คนเริ่มจะทนไม่ไหว


วันรุ่งขึ้นหลังจากเสร็จงานแล้ว พี่สาวเกาหลี ได้แนะนำเพื่อนของพี่เขาอีกสามคน คือ Mr. Jimmy Juneanto, Director Print @ INDONESIA และ Mrs. Belle Yam, Managing Director, Kaizer Exhibitions & Conferences SDN.BHD และ Mr. Jing Xi ทำงานอยู่ที่ Printing and Printing Equipment Industries Association of China หรือ PEIAC คล้ายกับสมาคมการค้าวัสดุอุปกรณ์การพิมพ์ไทย หรือ GASMA นั่นเอง ซึ่ง GASMA ก็เป็นสมาชิกของเขาด้วย Mr. Jing Xi ก็ได้พาพวกเราไปกินอาหารมื้อค่ำ “เป็ดปักกิ่ง” ที่เลื่องชื่อ



เสร็จจากอาหารมื้อค่ำและกล่าวอำลา Mr. Jimmy Juneanto และ Mrs.Belle Yam เรียบร้อยแล้ว พวกเรา 3 คน ก็ไปเดินต่อกันที่ถนนช้อปปิ้ง Wang Fu Jin โดยมี Mr.JIng Xi ทำหน้าที่เป็นไกด์ ที่น่ารัก ทำให้พวกเราสนุกสนานกันมาก และยังขออาสาเป็นไกด์พาพวกเราเที่ยวพระราชวังต้องห้ามและสวนสาธารณะ JingShan ก่อนจะแยกย้ายกันเดินทางกลับบ้านในเย็นวันรุ่งขึ้นด้วย


รุ่งเช้า ถึงเวลานัดหมาย Mr.JIng Xi ก็พาเรา 2 คนกับ Mr.Martin Ning, NPES China Director ไปเที่ยวชมพระราชวังต้องห้ามและสวนสาธารณะ JingShan ตามที่ตกลงกันไว้ พวกเราสนุกมาก และได้รับความรู้มากมาย แถม Mr.JIng Xi ยังได้พาพวกเราไปเยี่ยมชมสำนักงานของเขา และพาไปชิมอาหารพื้นเมืองที่อร่อยมากๆ ผู้เขียนและพี่สาวรู้สึกประทับใจอย่างยิ่ง ทั้งมิตรภาพที่แสนอบอุ่น ความสวยงามของพระราชวังต้องห้ามและสวนสาธารณะ Jingshan จะอยู่ในความทรงจำของผู้เขียนตลอดไป

P.s. I am really impressed by Mr. Jing Xi who is such a great guide and nice person, thanks to Miss Hye-Jeong and Mr.Martin , my good friends in this Beijing trip. I hope we will meet again somewhere in the future.

back