คุณปิยะวัฒน์ ปิยไพชยนต์

ตำแหน่ง:ผู้บริหารรุ่น 2
บริษัท: โรงพิมพ์ปิยะวัฒน์การพิมพ์ (1992)

“ Knowledge + Experiences” = Piyawat’s keywords

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2560 “ข่าวสารในวงการพิมพ์” มีโอกาสได้พบปะสนทนากับคุณปิยะวัฒน์ ปิยไพชยนต์...ผู้บริหารรุ่น 2 ของโรงพิมพ์ปิยะวัฒน์การพิมพ์ (1992) เกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องตรวจสอบคุณภาพสิ่งพิมพ์ (Inspector) ของบริษัท Beijing Daheng Image Vision Machinery ประเทศจีน ที่ บริษัท เอ็น เค เพรส จำกัด เป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทย เพื่อใช้ในการตรวจสอบคุณภาพสิ่งพิมพ์ให้ถูกต้องตรงตามข้อกำหนดของลูกค้า ณ ที่ทำการ โรงพิมพ์ปิยะวัฒน์การพิมพ์ ย่านพระราม 2

คุณปิยะวัฒน์ได้เล่าถึงประสบการณ์ในการทำโรงพิมพ์ให้ทีมงานได้รับฟังว่า ตัวคุณปิยะวัฒน์เองนั้น กล่าวได้ว่า เติบโตมากับโรงพิมพ์ คือเริ่มแรก คุณพ่อเป็นผู้ก่อตั้งโรงพิมพ์ สมัยนั้นเป็นตึกแถว 2 ห้อง อยู่ที่ถนนตากสิน ครอบครัวจะอยู่ข้างบน ข้างล่างเป็นโรงพิมพ์ คุณปิยะวัฒน์ต้องเดินเข้า/ออกโรงพิมพ์ทุกวันตั้งแต่เด็กๆ จึงรู้จักคุ้นเคยกับพนักงานทุกคนและได้ซึมซับทุกสิ่งอย่างของงานโรงพิมพ์จนรู้สึกเหมือนโรงพิมพ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตตนเลย 40 ปีต่อมา คุณพ่อได้ย้ายโรงพิมพ์มาอยู่ ณ ที่ปัจจุบัน ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 6-7 ปี จึงได้เริ่มเข้ามารับช่วงงานต่อจากคุณพ่อ คุณปิยะวัฒน์เล่าว่า แม้ตนเองจะไม่ได้ร่ำเรียนด้านการพิมพ์โดยตรง เพราะได้รับทุนไปเรียนด้านกฎหมายที่ญี่ปุ่น และเรียนต่อระดับปริญญาโทด้านการบริหารจัดการ แต่ก็พอได้ความรู้ทางการพิมพ์จากการฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นของ มสธ.บ้าง ของสถาบันอื่นๆ บ้าง จึงกล่าวได้ว่าการทำโรงพิมพ์ของคุณปิยะวัฒน์ เป็นการนำประสบการณ์มาใช้ในการทำงานจริงเป็นหลัก เพราะถ้าไม่มีประสบการณ์มาก่อน การเรียนรู้ดังกล่าวก็คงจะไม่มีผลต่อการทำให้โรงพิมพ์เจริญเติบโตได้มากนัก



คุณปิยะวัฒน์ เป็นคนหนุ่มรุ่นใหม่ ที่ใส่ใจในเรื่องการผลิตสิ่งพิมพ์ที่มีคุณภาพ “สมัยก่อน ลูกค้าไม่ค่อยจะเข้มงวดเรื่องคุณภาพมากนัก ต้องการความรวดเร็วมากกว่า แต่สมัยนี้ คุณภาพต้องมาก่อนเลย ช่วงที่มารับงานจากคุณพ่อ อย่างแรกที่ผมคิดไว้ คือต้องปรับปรุงคุณภาพงานพิมพ์ให้ดีขึ้น ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ยิ่งงานหลักของเรา คือ การพิมพ์บรรจุภัณฑ์กระดาษ ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงพัฒนามาตลอด ทั้งเรื่องของคุณภาพและรูปแบบบรรจุภัณฑ์ ยกตัวอย่าง สมัยก่อนสินค้าโอทอปใส่แค่ถุงกระดาษ/ถุงพลาสติกก็พอ แต่เดี๋ยวนี้ถุงพลาสติก/ถุงกระดาษเปลี่ยนเป็นกล่อง จากกล่องธรรมดา ก็ต้องทำให้สวยขึ้น บรรจุภัณฑ์ถูกพัฒนาให้มีรูปแบบหลากหลายมากขึ้น คุณภาพดีขึ้น สวยงามโดนใจ ชวนให้ซื้อมากขึ้น เมื่อบรรจุภัณฑ์เปลี่ยน โรงพิมพ์ ในฐานะผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ก็ต้องยิ่งให้ความสนใจพัฒนาปรับปรุงกระบวนการผลิตบรรจุภัณฑ์ของตนให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้หลากหลายขึ้น ทั้งคุณภาพและความถูกต้องรวดเร็ว จะต้องให้ทันกำหนดเวลาการใช้งานของลูกค้า”

“เราเป็นโรงพิมพ์ขนาดกลางที่มีการพิมพ์ระบบออฟเซ็ตเป็นหลัก เรื่องคุณภาพการพิมพ์ของเราไม่ได้เป็นปัญหาอะไร ที่เป็นปัญหา คือเรื่องการตรวจสอบคุณภาพชิ้นพิมพ์ (QC) ที่จะต้องเป๊ะตามที่ลูกค้ากำหนด ซึ่งเดิมเราต้องใช้พนักงานประมาณ 8-10 คน ช่วยกันตรวจสอบ ต้องใช้ทั้งเวลา ใช้ความชำนาญของพนักงานซึ่งก็ไม่ใช่ว่าจะตรวจสอบถูกต้องแม่นยำทั้งหมด ไม่เหมือนการตรวจสอบด้วยเครื่อง inspector ซึ่งเป็นเครื่องที่ผมเองก็สนใจมองไว้นานแล้ว เมื่อมาถึงจุดที่จะต้องพัฒนาปรับปรุงโรงพิมพ์ และเราพอที่จะลงทุนในเรื่องนี้ได้ ก็เลยต้องลงทุนติดตั้งเครื่องพวกนี้นะครับ

อย่างที่เรียนให้ทราบว่า ผมสนใจเครื่องพวกนี้มานานแล้ว แต่เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ เราก็เลยอยากได้ความมั่นใจว่า เครื่องพวกนี้มันทำงานได้ผลจริงและมันเหมาะกับเราจริง เพราะว่า ช่วงแรกๆที่เครื่องพวกนี้เข้ามา ก็มีการลองผิดลองถูก โดยให้โรงพิมพ์ใหญ่ๆ นำร่องไปก่อนครับ ส่วนเครื่อง inspector ที่ผมเลือกใช้นี้ เป็นของบริษัท Beijing Daheng Image Vision Machinery ประเทศจีน รุ่น DH-HSJP 550 เป็นเครื่องขนาดกลางๆ เป็นระบบออฟไลน์เช็ค โดยใช้กล้องถ่ายรูป ถ่ายเปรียบเทียบข้อมูลใหม่กับข้อมูลที่ตั้งไว้เป็นค่ามาตรฐาน ถ้ามีความผิดเพี้ยน ก็จะถูกคัดออก reject อย่างรวดเร็วและได้ผล ดีกว่าการใช้ตามนุษย์มาตรวจสอบมาก เลยครับ

ที่ตัดสินใจติดตั้งเครื่องตัวนี้ เพราะผมได้ทำการทดสอบด้วยตัวเองและพบว่า เครื่องตัวนี้สามารถตอบโจทย์ความต้องการใช้งานของเราได้จริง ทำให้เราสามารถส่งงานได้เร็วขึ้น เป็นมาตรฐานมากขึ้น และที่สำคัญยังเป็นการตอบสนองนโยบาย 4.0 ของภาครัฐที่ต้องการให้อุตสาหกรรมมีความทันสมัยโดยให้มีการนำเทคโนโลยีมาใช้แทนแรงงาน มากขึ้น เพราะถ้าเราใช้แต่แรงงาน ไม่ปรับปรุงเทคโนโลยี เราก็จะล้าหลัง จะแข่งกับใครก็ลำบากนะครับ”

คุณปิยะวัฒน์สรุปเรื่องราวให้ทีมงาน “ในวงการพิมพ์” ได้รับฟังอย่างผู้มีความรู้ มีประสบการณ์ สมเป็นผู้บริหารโรงพิมพ์รุ่นใหม่ยุคเมืองไทย 4.0 ตัวจริงเลยค่ะ

back