คุณศุภวิชญ์ มุสิกะโชติ

ตำแหน่ง:ผู้บริหาร
บริษัท: บริษัท ลี้ไฟเบอร์บอร์ด จำกัด

ไปดูเขาทำกระดาษลูกฟูกที่ ลี้ไฟเบอร์บอร์ด


จากการที่บริษัท แม็คบรูคส์ เอ็กซิบิชั่นส์ เอเซีย จำกัด ได้มาจัดงานแสดงสินค้าด้านอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์กระดาษลูกฟูก Corrugated & Carton Exhibition เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีบริษัท ห้าง ร้าน โรงงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศจีน มาร่วมงานกันคึกคัก แต่เนื่องจากเครื่องจักรที่ใช้ผลิตแผ่นลูกฟูกล้วนเป็นเครื่องจักรขนาดยักษ์ใหญ่ ยาวเป็น 100 เมตร จึงไม่มีซัพพลายเออร์เจ้าใด นำเข้ามาโชว์ตัวเลย มีเพียงภาพนิ่ง หรือดูจากวีดีโอ เท่านั้น


เมื่อได้ดูวีดีโอแล้ว ทีมงาน “ในวงการพิมพ์” ก็เกิดความสนใจ อยากเรียนรู้เรื่องของกระดาษลูกฟูก อยากดูโรงงาน ดูเครื่องจักรผลิตแผ่นลูกฟูกในบ้านเราบ้าง ซึ่งก็โชคดีได้รับความอนุเคราะห์จาก คุณศุภวิชญ์ มุสิกะโชติ บริษัท ลี้ไฟเบอร์บอร์ด จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแผ่นลูกฟูกรายใหญ่รายหนึ่ง ของประเทศไทย ได้อนุญาตให้ทีมงานเข้าเยี่ยมชมเป็นกรณีพิเศษ จึงได้นัดหมายไปพบกันที่โรงงานย่านสมุทรสาคร เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่เวลาบ่าย 2 โมงเป็นต้นไป


คุณศุภวิชญ์ ได้ต้อนรับทีมงานของเราที่ห้องประชุมย่อย ที่มีโต๊ะ เก้าอี้ ชุดรับแขก ทำด้วยกระดาษลูกฟูกล้วนๆ ทั้งนั่งสบายและแข็งแรง โดยคุณโอวี หนึ่งในทีมงานของเราช่วยการันตีความแข็งแรงให้เต็มร้อยเลยค่ะ


หลังจากการโอภาปราศรัยผ่านไปได้สักพักหนึ่ง คุณศุภวิชญ์จึงได้เล่าประวัติความเป็นมาของบริษัท ลี้ไฟเบอร์บอร์ด จำกัด ให้ทีมงานได้รับฟังว่า “โรงงานแห่งนี้เดิมสร้างขึ้นมา เพื่อตอบสนองความต้องการใช้กล่องกระดาษลูกฟูกของบริษัทในเครือ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตหลอดไฟ และโรงงานผลิตแก้ว ซึ่งทั้งสองโรงงานนี้ ใช้กล่องกระดาษลูกฟูกเยอะมาก คิดเป็นเงินถึงเดือนละ 10 ล้านบาททีเดียว สมัยเมื่อ 20 ปีก่อนนะครับ ภริยาผมเลยคิดจะทำโรงงานผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกเสียเองโดยได้รับการสนับสนุนจากคุณพี่ชายและคุณพ่อภริยาเป็นอย่างดี ที่ท่านสนใจเพราะมันเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกัน สามารถต่อยอดกันได้ ตัวผมเองเรียนจบทางด้านเศรษฐศาสตร์ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับโรงงานเลย แต่ทำงานธนาคาร ก็เลยต้องลาออกจากงานธนาคารเพื่อมาศึกษาหาประสบการณ์ด้านนี้ ล้มลุกคลุกคลานอยู่หลายปีกว่าจะตั้งหลักได้ เพราะตอนแรกคิดว่าจะทำแค่ผลิตใช้เอง แต่พอลงมือก่อสร้างนโยบายก็เปลี่ยนไปเพราะโอกาสเอื้ออำนวย เนื่องจากสมัยก่อนโรงงานอื่นๆ จะเริ่มจากโรงงานทำกล่องก่อนแล้วจึงไปทำลูกฟูก แต่ของเราถือได้ว่าเป็นโรงงานแรกที่เริ่มต้นผลิตแผ่นลูกฟูกกับกล่องกระดาษลูกฟูกพร้อมๆ กัน ประกอบกับโรงงานในเครือ ใช้แผ่นลูกฟูกของเราเพียง 20% ที่เหลือจึงสามารถขายให้โรงงานทำกล่องลูกฟูกเจ้าอื่นๆได้ด้วย


เครื่องทำลูกฟูกตัวแรกของเราเป็นเครื่องจักรจากประเทศญี่ปุน ซึ่งก่อนจะซื้อขายกัน ทางผู้ขายก็ได้รับผมกับทีมงานไปฝึกอบรมเกี่ยวกับเครื่องตัวนี้ที่โรงงานเลย ไปเรียนรู้กระบวนการขั้นตอนการทำงาน พาไปดูการทำงานของเครื่องที่โรงงานของลูกค้าเขาด้วย มีปัญหาติดขัดอย่างไร ก็จะซัพพอร์ทให้หมด แต่จริงๆ แล้วรายละเอียดมีเยอะมาก จนต้องกลับมาเรียนรู้จากหน้างานจริงพร้อมกับการทำงานไปด้วย ล้มลุกคลุกคลานต่อมาอีกหลายปี กว่าจะตั้งหลักได้


จนเมื่อประมาณ 3 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้ปรับรูปแบบการทำงานใหม่โดยเน้นการขายแผ่นกระดาษลูกฟูกเพียงอย่างเดียว เพื่อให้เกิดความชำนาญเฉพาะทาง และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ซื้อกระดาษจากเรา ว่าได้สินค้าที่มีคุณภาพและการบริการที่ดีเยี่ยม ทางเราจึงได้แยกส่วนที่เป็นโรงงานผลิตกล่องลูกฟูกของบริษัทในเครือ ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาและเทคโนโลยีต่างๆ ในการผลิตกล่องลูกฟูก ถ้าลูกค้าสนใจจะศึกษาหาความรู้หรือมีปัญหาติดขัดอย่างไรเกี่ยวกับการผลิตกล่อง เราก็สามารถใช้องค์ความรู้ที่เรามีจากโรงงานส่วนนี้ ไปแนะนำหรือช่วยเหลือลูกค้าของเรา ในการพัฒนาด้านต่างๆ ไปด้วยกัน


ปัจจุบันความต้องการใช้งานในตลาดลูกฟูกมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามกระแสโลก ที่สำคัญๆ ได้แก่ – small lot คือ ปริมาณการสั่งซื้อต่อครั้ง จะลดน้อยลง และจะต้องส่งของให้รวดเร็วขึ้น – go green คือ มีความต้องการใช้กระดาษที่บางและมีน้ำหนักน้อยลง แต่ยังคงความแข็งแรงเท่าเดิม ซึ่งจะส่งผลที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม – Hygine คือ เรื่องความสะอาด ในหลายๆ อุตสาหกรรมเริ่มให้ความสำคัญเรื่องนี้ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหารและยา ความต้องการใหม่ๆ เหล่านี้ เป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องพัฒนาปรับปรุงให้ได้ก่อนที่ลูกค้าจะบังคับให้เราทำ


ดังนั้น เมื่อ 2 ปีก่อน เราจึงได้สั่งซื้อเครื่องทำแผ่นลูกฟูกตัวใหม่ เพื่อรองรับความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว เป็นเครื่องของเยอรมันยี่ห้อ BHS Corrugated รุ่นขนาดใหญ่หน้ากว้าง 2.20 เมตร ยาวเป็น100ๆ เมตร ใช้คนทำงานประจำเครื่อง 10 คน สามารถทำลอนลูกฟูกได้ทุกรูปแบบ โดยลอน A เป็นลอนใหญ่สุด, ลอน B หรือลอน C สามชั้น, ลอน BC ห้าชั้น และลอน E เล็กสุด และสามารถผลิตได้ตามปริมาณที่สั่ง ซึ่งน้อยที่สุดคือ 300 เมตร ใช้วัตถุดิบที่เป็นกระดาษคราฟท์ของไทยทั้งหมด ตอนนี้เครื่องทำแผ่นลูกฟูกของเราทั้ง 2 ตัวสามารถผลิตแผ่นลูกฟูกได้เดือนละกว่า 7,000 ตัน ทำกัน 24 ชั่วโมงเลยครับ ส่งขายในประเทศทั้งหมด


ที่เลือกเครื่องทำลูกฟูกของ BHS Corrugated เพราะหนึ่ง เรามั่นใจในสิ่งที่เราเห็น มั่นใจในชื่อเสียงของบริษัทที่มีมายาวนานจะ ครบรอบ 300 ปีเร็วๆนี้ เป็นบริษัทเก่าแก่ที่ทำธุรกิจหลากหลาย เฉพาะเครื่องทำลูกฟูกอย่างเดียวนี่ก็ 60 ปีแล้ว ถือเป็นเบอร์หนึ่งของโลกในปัจจุบันทีเดียว ส่วนข้อ 2 ซึ่งสำคัญมากสำหรับเรา คือเป็นบริษัทที่มีตัวแทนในประเทศไทย มีบริการหลังการขาย สามารถติดต่อคุยกันได้ง่าย โดยรวม ก็ถือว่าดี ก็พอใจนะ” คุณศุภวิชญ์กล่าวอย่างสบายใจก่อนจะนำคณะของเราเข้าไปเยี่ยมชมภายในโรงงาน ซึ่งกว้างใหญ่เดินกันเมื่อยเลยละค่ะ

back