Smart Print Shop Day @ PMC-Heidelberg Shanghai

15 มกราคม 2561 | 14:01 น.

บริษัท ไฮเดลเบิร์ก กราฟฟิคส์ ประเทศไทย จำกัด ได้จัดโปรแกรมพิเศษให้ผู้บริหารโรงพิมพ์รุ่นใหม่ จำนวน 13 ท่าน บินไปร่วมงานสัมมนา “Smart Print Shop Day” ระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2560 ที่ Print Media Center เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เพื่อจะได้เข้าใจภาพรวมของแนวคิด Smart Print Shop และนำมาเป็นแนวทางการบริหารงานโรงพิมพ์ยุคใหม่ในอนาคต และยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบ Prinect ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อน โดยมี คุณ Jochen Bender, Managing Director- Heidelberg graphics Thailand และทีมงานที่รับผิดชอบด้านนี้โดยเฉพาะ บินไปร่วมงานสัมมนาครั้งนี้พร้อมกับตัวแทนจากประเทศอื่นๆ เช่น ญี่ปุ่น จีน อินเดีย เกาหลีใต้ เยอรมัน นิวซีแลนด์ เป็นต้น

คณะผู้บริหารจากประเทศไทยได้เข้าร่วมการสัมมนา Smart Print Shop Day ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2560 เวลา 9:30-14:30 น. โดยคุณ Roland Krapp, Head of Global Print Media Center เป็นผู้กล่าวต้อนรับและนำเสนอภาพรวม “Smart Print Shop” ซึ่งเป็นแนวทางการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดการสูญเสีย และช่วยให้การทำงานเร็วขึ้น กำไรไม่หดหาย นอกจากนี้บริษัทฯ ยังได้นำเสนอเครื่องพิมพ์ที่รองรับการทำงานแบบเชื่อมต่อด้วยระบบ Prinect ด้วย

ต่อจากนั้นเป็นการสาธิตขั้นตอนกระบวนการผลิตงานพิมพ์ ด้วย “Push to Stop” ซึ่งเป็นการทำงานด้วยระบบอัตโนมัติด้วย Prinect Workflow เริ่มตั้งแต่งานพรีเพรสจนถึงงานหลังพิมพ์ โดยใช้ไฟล์งานพิมพ์มาตรฐาน สามารถตรวจสอบได้ด้วยระบบ Assistant with Remote Service หลังจากนั้น ไฟล์งานพิมพ์จะถูกส่งต่อไปยังเครื่องพิมพ์ Speedmaster รุ่น CD102-6+L UV ซึ่งเครื่องพิมพ์รุ่นนี้สามารถพิมพ์งานพิมพ์ Commercial จนถึงงานบรรจุภัณฑ์ ด้วยความหนากระดาษที่ 0.03 มม.-1 มม. พร้อมกับระบบยูวี ที่ผลิตและพัฒนาร่วมกับบริษัท IST สามารถช่วยให้งานพิมพ์แห้งตัวเร็ว โดยสีของงานพิมพ์ยังคงสดใสเหมือนเดิม ที่พิเศษสุด คือตัว Image Control(IC3) ที่สามารถวัดค่าหมึกพิมพ์สีขาวได้ทั้งบนพลาสติกและบนฟอยล์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของไฮเดลเบิร์ก ขั้นตอนสุดท้ายเป็นงานตัด ด้วยเครื่องตัด Polar รุ่น Cutting System 200 และขั้นตอนการพับด้วยเครื่องพับรุ่น Stahlfolder CH56 กระบวนการผลิตงานพิมพ์ทั้งหมดนี้ช่วยลด touchpoints คือ ช่วยลดคนงานประจำเครื่อง นอกจากนี้ระบบซอฟท์แวร์ของ Prinect ยังช่วยคำนวณค่าใช้จ่ายในการผลิตงานแต่ละชิ้นงาน ทั้งต้นทุน ราคา กำไร/ขาดทุน โดยที่เราไม่ต้องคิดเองให้ปวดหัวเลย

ในช่วงบ่าย กลุ่มตัวแทนของบริษัทฯ ได้แบ่งเป็น 2 กลุ่ม A และ B เพื่อทัวร์โรงงานและชมสายงานการผลิต/ประกอบเครื่องพิมพ์บางรุ่น และชมคลังเก็บอะไหล่ชิ้นส่วนของเครื่องพิมพ์ โดยหัวหน้าทีมพาเดินชมภายในโรงงาน และอธิบายขั้นตอนการประกอบเครื่องรุ่นต่างๆ สังเกตเห็นว่า การทำงานของช่างประกอบชิ้นส่วนเครื่องพิมพ์ได้ใช้เครื่องจักร เข้ามาช่วยในการยกของ หรือลากเครื่องจักร และได้ใช้เทคโนโลยีมาช่วยตรวจสอบเครื่องพิมพ์ เพื่อให้ได้คุณภาพตามมาตรฐานของไฮเดลเบิร์กด้วย

บริษัท Heidelberg Graphics Equipment (Shanghai) Co.,Ltd. แบ่งพื้นที่ทำงานเป็นโซนต่างๆ เช่น โซนงานพรีเพรส CtP room/Prinect และโซนโชว์รูมเครื่องพิมพ์และเครื่องจักรทางการพิมพ์ เช่น เครื่อง Speedmaster, เครื่องพิมพ์ดิจิตอล Versafire, เครื่องไดคัทของ MK และเครื่องตรวจสอบคุณภาพงานพิมพ์ของ MK เป็นต้น และโซนศูนย์การเรียนรู้ Print Media Center

เสร็จจากการทัวร์โรงงานแล้ว พวกเรายังได้ดู การเปิดตัวเครื่องพิมพ์ Speedmaster รุ่นใหม่ล่าสุด ที่รองรับระบบ Prinect ได้ คือ รุ่น CX75 Flexible all rounder ครั้งแรกในเอเชีย เครื่องพิมพ์รุ่นนี้ได้ปรับปรุงพัฒนาจากรุ่นเดิมให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถพิมพ์งานทั่วไปและงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ช่วงสุดท้ายของการสัมมนาครั้งนี้ ไฮเดลเบิร์กเซี่ยงไฮ้ ได้จัดงานเลี้ยงสังสรรค์และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น พูดคุย และสอบถามข้อมูลของระบบ Prinect และเครื่องพิมพ์กันอย่างไม่หวงข้อมูลเลย งานนี้ได้ใจผู้บริหารโรงพิมพ์รุ่นใหม่ มีการตอบรับและสนใจที่จะพัฒนาเปลี่ยนแปลงโรงพิมพ์เข้าสู่ยุคใหม่กันมากขึ้นหลายเจ้า อย่างไรก็ตาม หากมีการติดตั้งหรือสั่งซื้อกันไปแล้วก็อย่าลืมส่งข่าวเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ

back