China Print 2017 Press Conference

21 มีนาคม 2560 | 00:00 น.

วารสาร “ข่าวสารในวงการพิมพ์” ได้รับเชิญเข้าร่วมฟังการแถลงข่าวการจัดงาน China Print 2017, The 9th Beijing International Printing Technology Exhibition, International Media Week ที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ธันวาคม 2559 ณ โรงแรม China People’s Palace Hotel เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน ร่วมกับผู้สื่อข่าวจากประเทศต่างๆ ทั้งยุโรปและเอเซีย รวม 27 คน เพื่อจะได้นำข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับการจัดงานครั้งนี้มาเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ให้คนในวงการพิมพ์ในแต่ละประเทศได้รับรู้ถึงการจัดงานนี้ด้วย
China Print 2017 เป็นงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีการพิมพ์ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกงานหนึ่ง การจัดงานครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 โดยบริษัท China Print Show Company Ltd., ร่วมกับ Printing and Printing Equipment Industries Association of China และ China International Exhibition Center Group Corporation จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 พฤษภาคม 2017 ที่ the New China International Exhibition Center เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน
ผู้เขียนได้ออกเดินทางไปร่วมงานครั้งนี้โดยสายการบินไทยเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ทางผู้จัดงานได้อำนวยความสะดวกสบาย โดยจัดบริการรถรับ/ส่งจากแอร์พอร์ตถึงโรงแรมที่พัก ใช้เวลาประมาณ 40 นาที หลังจากที่เช็คอินและรับเอกสารต่างๆ ที่ทาง ออร์แกนเซอร์จัดเตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลารับประทานอาหารค่ำร่วมกันเป็นมื้อแรก หลังจากนั้น กลุ่มนักข่าวก็ได้แยกย้ายกันไปพักผ่อนตามอัธยาศัย
วันที่ 6 ธันวาคม หลังอาหารเช้า กลุ่มนักข่าวได้มารวมตัวกันที่หน้าโรงแรมเพื่อขึ้นรถบัสไปเยี่ยมชมสถานที่สำคัญๆ เกี่ยวกับการพิมพ์ตามที่กำหนดไว้ในโปรแกรม โดยสถานที่แรกเป็นพิพิธภัณฑ์ทางการพิมพ์ China Printing Museum เป็นที่เก็บรวบรวมเรื่องราวประวัติความเป็นมาของการพิมพ์จีนตั้งแต่แรกเริ่มที่มีการพิมพ์เกิดขึ้นในประเทศนี้เลย ด้านในพิพิธภัณฑ์ มีหุ่นขี้ผึ้งจำลองการทำกระดาษ มีแม่พิมพ์ไม้แกะเป็นรูปตัวอักษร มีแม่พิมพ์หิน มีการพิมพ์บนกระดาษ พิมพ์บนไม้ไผ่ ทำเป็นเล่มหนังสือ และมีทีวีคอยฉายภาพเกี่ยวกับเรื่องราวการพิมพ์นี้ตลอด เพื่อให้เข้าใจกระบวนการต่างๆ ได้ดีขึ้น
บริเวณทางออกของห้องโถงพิพิธภัณฑ์ มีการตั้งโต๊ะเครื่องพิมพ์พร้อมอุปกรณ์ หมึกพิมพ์ แม่พิมพ์ และกระดาษ ให้พวกเราได้ทดลองทำการพิมพ์แบบสมัยก่อนด้วยตัวเองและอนุญาตให้เอากลับบ้านได้ด้วย หากพลาดโอกาสนี้ ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะทางพิพิธภัณฑ์ได้จัดเตรียมภาพพิมพ์มงคลแจกให้เป็นที่ระลึกกันทุกคน
ห้องถัดไปเป็นห้องที่แสดงการพิมพ์ในยุคแรกๆ มีทั้งเครื่องพิมพ์ เครื่องยิงฟิล์ม เครื่องพับ เครื่องพิมพ์สกรีน พร้อมอุปกรณ์ต่างๆ ประมาณ 60 เครื่อง ผู้นำชมพิพิธภัณฑ์เล่าว่า พอบริษัทต่างๆ ทราบข่าวการจัดทำพิพิธภัณฑ์นี้ ต่างก็นำเครื่องเก่าของตนมาร่วมบริจาค เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านการศึกษาเกี่ยวกับการพิมพ์แก่ผู้ที่มาเยี่ยมชม ก็เลยมีเครื่องต่างๆมากมายหลายเครื่อง หลายรุ่น อย่างที่เห็น
สถานที่แห่งที่สองที่เข้าเยี่ยมชม คือ Beijing Institute of Graphic Communication เป็นสถาบันการศึกษาเพียงแห่งเดียวที่ให้ความรู้ด้านเทคโนโลยีการพิมพ์โดยเฉพาะ อยู่ในบริเวณเดียวกันกับพิพิธภัณฑ์ มีนักเรียนมาเรียนที่นี่พอสมควร บริเวณด้านนอกมีสนามกีฬา มีสวนหย่อมให้พักผ่อนด้วย
หลังจากนั้น พวกเราก็ได้ขึ้นรถบัสเพื่อไปรับประทานอาหารกลางวันกันที่ย่านอุตสาหกรรม การพิมพ์ Topcent Cultural Innovation Park ซึ่งเป็นเหมือนสวนอุตสาหกรรมการพิมพ์ขนาดย่อม ประกอบด้วยตึกต่างๆ 14 ตึก เป็นตึกของโรงพิมพ์ 2 ตึก ด้านหน้าเป็นห้องอาหารที่เตรียมไว้รับรองแขกที่มาเยือน เป็นอาหารแบบบุฟเฟ่ต์ พร้อมชมการแสดงชุดพิเศษของจีน มีทั้งการร้องเพลง และการบรรเลงเพลงด้วยเครื่องสาย เครื่องเป่า ซึ่งเมื่อได้ฟังแล้วต้องบอกว่าไพเราะจริงๆ เลยค่ะ
เสร็จจากอาหารกลางวัน พวกเราก็ไปต่อกันที่ห้องประชุม เพื่อรับฟังประวัติความเป็นมาของ Topcent Cultural Innovation Park จากปากคำของ Mr. Song YAO, General Manager ซึ่งเป็นทั้งผู้บริหารและผู้ก่อตั้ง สรุปได้ว่า TCIP นี้เพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2011 นี้เอง ภายในโรงพิมพ์มีการจัดการอย่างเป็นระบบระเบียบ มีการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับปล่อยละอองน้ำ เพื่อลดภาวะอากาศแห้งภายในโรงพิมพ์ รวมถึงมีการควบคุมมาตรฐานโรงงานและการรับรองความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมโดยรัฐบาลจีนอีกด้วย
สำหรับเครื่องพิมพ์ที่ใช้ เป็นระบบออฟเซ็ท ส่วนใหญ่ใช้เครื่องพิมพ์ของ Heidelberg เป็นเครื่องรุ่นเดียวกัน 6 เครื่อง มีเครื่องพิมพ์ระบบดิจิตอลของ HP Indigo 10000 และมีเครื่องพิมพ์ web พร้อมกับกองกระดาษ และกระดาษม้วนใหญ่ๆ ตั้งอยู่บริเวณใกล้เคียงกัน นอกจากนี้ผู้บริหารยังให้ความสนใจเรื่องการพิมพ์บรรจุภัณฑ์ โดยเฉพาะการสร้างภาพบรรจุภัณฑ์แบบ 3D ด้วย หลังจากเสร็จสิ้นการบรรยายแล้ว ท่านผู้บริหารคนเก่งยังได้พาพวกเราเดินชมพื้นที่โดยรอบโรงงาน แต่ไม่ทั่วทุกตึกนะคะ และก่อนจะจากกันในวันนั้น ทาง Topcent ยังได้มอบของที่ระลึกเป็นหนังสือชุดภาพวาดที่สวยงามมาก ใส่กล่องเป็นชุดๆ ให้คณะของเราทุกคนเลยค่ะ
เช้าวันที่ 7 ธันวาคม เป็นวันแถลงข่าวการจัดงาน China Print 2017 เริ่มตั้งแต่เวลา 9:00-17:00 น. ณ ห้อง Lecture Theatre ตึก Tower C ชั้น 3 โดยมี Mr. Jian Quo XU, President of PEIAC เป็นผู้กล่าวต้อนรับและเกริ่นนำเกี่ยวกับงานนี้ว่า “เป็นงานแฟร์ที่ยิ่งใหญ่และครบเครื่องที่สุดของประเทศจีน เป็นการจัดงานครั้งที่ 9 แล้ว คาดว่าในงานนี้ จะมีสิ่งที่คนในอุตสาหกรรมการพิมพ์ กำลังมองหาอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องพิมพ์ เครื่องหลังพิมพ์ และเทคโนโลยีทางการพิมพ์ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานนี้จำนวนมากทีเดียว”
Mr. Shijun ZHENG, Vice President of China International Exhibition Centre Group Corporation เป็นผู้กล่าวแนะนำบริษัท CIEC ที่ร่วมกันจัดงานครั้งนี้ว่า เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดงานมายาวนานตั้งแต่ปี 1984 นอกจากนี้ก็ยังมีองค์กรอื่นๆที่สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพื่อให้งานแฟร์นี้ประสบผลสำเร็จและยิ่งใหญ่ จึงขอเชิญชวนให้เข้ามาเยี่ยมชมงานแฟร์นี้กันให้มากๆ
Mr. Weici CAI, Special Advisor of China Machinery Industry Federation กล่าวถึงภาพรวมของการลงทุนที่ผ่านมาว่า ภาพรวมของเศรษฐกิจด้านการลงทุนเริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ถึงกระนั้น ก็ยังต้องมีการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนมากขึ้น เรามีเครื่องจักรที่พัฒนาให้ดีขึ้นกว่าเดิม เป็นเครื่องจักรที่ใช้ระบบอัตโนมัติและใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น จึงหวังว่า งานแฟร์ที่จะมีขึ้นนี้จะสามารถกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้จริง
Mr. Hui ZHAO, General Manager of China Print Show Company Limited กล่าวถึงการจัดงานนี้ว่า “ภายในงานมีทั้งหมด 6 halls ได้แก่ Comprehensive Brands, Printing Equipments, Digital Printing and Pre-Press, Labels Consumables, Post-Press, Packaging และอีก 2 Zones เป็นโซน Creativity Zone และ Treatment Zone มีบริษัทผู้ผลิตเครื่องพิมพ์และเครื่องจักรหลังพิมพ์จำนวนมากที่เข้าร่วมงานนี้ อาทิเช่น เครื่องพิมพ์ Heidelberg, KBA, man roland, Komori, RMGT, Hans GRONHI และ BEIREN เป็นต้น ส่วนเครื่องพิมพ์และเทคโนโลยีระบบดิจิตอล ได้แก่ HP, KONICA MINOLTA, CANON, RICOH, FUJIFILM, FUJI XEROX, KODAK, EFI, EPSON, CRON, HUAGUANG และ ONITA เป็นต้น ส่วนเครื่องหลังพิมพ์ ได้แก่ MASTERWORK, BOBST, Muller Martini, HIGHCON, SCODIX และอื่นๆ เรียกได้ว่า ยกกันมาทุกยี่ห้อเลย โดยมีพื้นที่จัดงานภายในขนาดกว้างใหญ่ถึง 108,000 ตร.ม. ไว้รองรับ
ด้านซัพพลายเออร์ที่ขึ้นพูดเป็นบริษัทแรก ได้แก่ Mr. Jing XIA, Product Director of Heidelberg China ได้กล่าวถึงคอนเซปต์ของการร่วมงานครั้งนี้ คือ New Technology: Leading the Digital Printing Era โดยพูดถึงเรื่อง Digitized World & Industry 4.0 ซึ่งในปัจจุบันผู้ประกอบการจะต้องทำงานภายใต้มาตรฐานเดียวกันมากขึ้น จึงต้องเรียนรู้วิธีการที่จะสามารถเพิ่มมูลค่างานพิมพ์ ซึ่งจะเป็น world wide มากขึ้น เครื่องจักรก็จะเป็นระบบอัตโนมัติมากขึ้น ทุกอย่างจะถูกขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน คือ Digitized world ซึ่งไฮเดลเบิร์กก็ได้เตรียมการรองรับไว้แล้วทุกด้าน โดยใช้คำหลักว่า Smart ไม่ว่าจะเป็น Smart Print Shop, Smart Services หรือ Smart Collaboration
2. Mr. Peng LI, General Manager of HP Indigo and PageWide Web Press Solutions Mainland China and Hong Kong ได้กล่าวถึงคอนเซปต์ในงานนี้ คือ “Discover the Power to Touch the World” โดยแนะนำเครื่องพิมพ์ตัวสำคัญที่จะมาโชว์ในงาน คือ HP Indigo 50000 ที่พิมพ์ได้ 7 สี ด้วยความเร็วที่ 770 หน้าต่อนาที พร้อมกับเสริมว่า เครื่องพิมพ์ HP Indigo ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และได้ติดตั้งใช้งานแล้วทั่วโลกกว่า 500 เครื่องใน 40 ประเทศ ที่ประเทศจีนก็ติดตั้งไปแล้ว 34 เครื่อง เป็นเครื่องพิมพ์ที่สามารถพิมพ์ฉลากและ Textile ได้ด้วย
3. Mr. Yongqiang WU, Vice President of Huaxin (Foshan) Colour Printing Co.,Ltd. ได้แนะนำหมึกพิมพ์ระบบกราเวียร์ที่พัฒนาใหม่เป็น water base ink สามารถพิมพ์ฉลากพลาสติกได้ดี จึงเหมาะที่จะใช้พิมพ์บรรจุภัณฑ์อาหาร และเนื่องจากเป็นหมึกพิมพ์ที่มีค่า VOC ต่ำ จึงปลอดภัยต่อสุขภาพช่างพิมพ์ ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงพิมพ์ด้วย

4. Mr. Liangcheng CAI, CEO MasterWork Machinery Co., Ltd. กล่าวว่า MK เป็นโรงงานที่ผลิตและพัฒนาเครื่องจักรหลังพิมพ์ที่มีชื่อเสียงของจีน มานานตั้งแต่ ปี 1978 จนปัจจุบันได้ชื่อว่าเป็นโรงงานอัจฉริยะที่สมบูรณ์พร้อมทั้งเครื่องจักร อุปกรณ์และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตรงตามคอนเซ็ปต์ในการออกงานครั้งนี้ที่ว่า Comprehensive Solutions by Masterwork, Leading the Intelligent Post-press Era
5. Mr. Gang LI, Business Operation Director of Digital Printing Department of Konica Minolta China ได้กล่าวถึงความมั่นใจที่มีต่อตลาดจีนที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะตลาด
บรรจุภัณฑ์และฉลาก ซึ่งในอนาคตจะมีการผลิตบรรจุภัณฑ์แบบพรีเมียมมากขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับเครื่องพิมพ์ที่จะนำมาออกงานครั้งนี้
จะเป็นเครื่องรุ่น Accurio Pro หลายรุ่นด้วยกัน เช่น AccurioPress, Accuriojet KM1 และเครื่องพิมพ์ฉลากแบบป้อนม้วน Digital web ที่มี application มากขึ้น สามารถพิมพ์ได้ 0.06-0.45 มม. สำหรับ คอนเซ็ปต์ที่ใช้ในงานนี้ เป็นคอนเซ็ปต์เดียวกันกับที่ใช้ในงานดรูปาที่ผ่านมา คือ You and We. Solution for support เพื่อให้ลูกค้ามีทางเลือกมากขึ้น

6. Mr. Zhihao ZHENG, General Manager of Southern China of Shenzhen Infotech Technology Co., Ltd. นำเสนอเครื่องจักรหลังพิมพ์ระบบดิจิตอลของจีน ยี่ห้อ Imprenia สำหรับการเคลือบระบบ UV, พร้อมไดคัตแบบ Laser die cutting ควบคุมการทำงานด้วยระบบหน้าจอสัมผัส สอดคล้องกับคอนเซ็ปต์ Make the Crisis an opportunity – New Chance for Digital Post-press โดยเชื่อมั่นว่าเครื่องหลังพิมพ์ระบบดิจิตอลมาแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเครื่องไดคัตระบบดิจิตอลยี่ห้อ Highcon และเครื่องเคลือบเงาระบบดิจิตอลยี่ห้อ Scodix มาร่วมบูธด้วย
7. Mr. Chen CHEN, Product Director of Sino-MV Technologies Group ได้กล่าวแนะนำบริษัทซึ่งเป็นโรงงานผู้ผลิตเครื่องควบคุม/ตรวจสอบคุณภาพการพิมพ์ (Inspection) ทั้ง Commercial Printing, Packaging Printing และ Security Printing และเป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการพิมพ์ security เช่น พิมพ์แผงวงจร หรือ QR code พิมพ์ธนบัตร ฯลฯ เป็นบริษัทที่มีพร้อมทั้งหน่วย R&D ห้องแลปทดลอง และเครื่องมืออัจริยะต่างๆ ซึ่งตรงกับคอนเซ็ปต์ที่ใช้ในงานนี้ คือ “New Model for Printing Processes Control”
8. Mr. Jianlong XIANG, General Manager of Hangzhou Cron Electrical Co.,Ltd. นำเสนอระบบ EZ Color ของ Cron ที่สามารถควบคุมการทำงานอย่างชาญฉลาดโดยเชื่อมโยงข้อมูลจากหน้าจอ (ctp) ถึงหน้าแท่นพิมพ์เลย ทำให้ช่างพิมพ์ทำงานง่ายขึ้น เร็วขึ้น ลดการสูญเสีย และประหยัดแรงงาน สมกับคอนเซ็ปต์ที่ว่า “Intelligent Printing from Cron Supporting the Industrial Upgrade”
9. Mr. Jiqing BIAN, Executive Director of Shandong Century Machinery co., Ltd. นำเสนอเครื่องจักรหลังพิมพ์รุ่นใหม่ที่ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติแบบ inline ใน 4 สายงาน ได้แก่ 1. Intelligent Packaging Linkage line 2. Intelligent Lamination die-cutting 3. Intelligent Laminating Adhesive Box Linkage Line 4. Intelligent Printing Adhesive Box Linkage Line โดยจะมีการโชว์เครื่องหลังพิมพ์ระบบ Auto และเครื่อง Feed/Die cutter ในงานนี้ด้วย สำหรับคอนเซ็ปต์ประจำงานนี้ คือ “Century’s Thinking – How to Enhance the Intelligent Automation in Post-press”

10. Mr. Yujia BAI, Marketing General Manager of Beijing Kangdexin Film Material Co., Ltd. นำเสนอด้านแผ่นฟิล์มที่ใช้ในงานเคลือบพลาสติก (lamination) ในอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งที่เป็น Thermal Material, Optical Material, 3D Intelligent Display และ Intelligent Application พร้อมนำตัวอย่างงาน 3D Intelligent Display และ Intelligent Application มาตั้งโชว์ให้เห็นกันจะจะ ตามคอนเซ็ปต์ที่ว่า “Leading Visual Innovation, Starting Wonderful Life”

11. Mr.Changning YAN, Vice President of Beijing JHF Technology co., Ltd. ได้บอกเล่าเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์ของบริษัทในงานนี้ คือ “Print Tomorrow, Print the World” ในฐานะที่เป็นบริษัทผู้ผลิตวัสดุอุปกรณ์และเครื่องพิมพ์ดิจิตอลอิงค์เจ็ทมายาวนาน 17 ปี ได้พัฒนาซอร์ฟแวร์สำหรับงานพิมพ์ Textile และ Packaging มาโดยตลอด เครื่องพิมพ์ที่จะนำไปโชว์ตัวครั้งนี้ จึงเป็นเครื่องพิมพ์ดิจิตอล high speed สำหรับงานพิมพ์ Textile งาน 3D floor deco งาน Packaging งาน Signage Art Deco งาน Soft Signage Case ฯลฯ

ท้ายสุดและสุดท้าย Mr.Chang ‘an LU, Vice President of PEIA เป็นผู้กล่าวปิดงานและกล่าว ขอบคุณพร้อมอำนวยอวยพรให้ผู้ร่วมประชุมทุกท่านได้เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

สวัสดีค่ะ
ปาหนัน
---------------------------------------------------------------------
FYI : Cecily Pu, Kent Wang and Jason Wang
Please accept my sincere appreciation for your well organized and good care.
back