รายงานจาก SinoPack 2017 ..ปาหนัน

06 มิถุนายน 2560 | 15:34 น.

                สมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทยจัดทัวร์ทัศนศึกษาพาคณะสมาชิกรวม 21 ท่าน เหินฟ้าไปดูงาน Sino Pack 2017 หนึ่งในงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีทาง การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ที่สำคัญของจีน จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นการจัดงานครั้งที่ 24 จัดขึ้นที่เมือง กวางโจว ระหว่างวันที่ 1-3 มีนาคม พ.ศ. 2560 โดยมีคุณนภดล ไกรฤกษ์ นายกสมาคมการบรรจุภัณฑ์ไทย ให้เกียรติเป็นผู้นำทีมที่ทรงประสิทธิภาพมาก สามารถให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีและความก้าวหน้าด้านการบรรจุภัณฑ์ทันสมัยแก่สมาชิกได้ทุกที่ทุกสถาน แม้ในขณะที่สมาชิกรอการเชคอินเข้าห้องพักที่โรงแรม Nanyang Royal Hotel

 

               เมื่อเช้าวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา คุณนภดล ก็ยังถือเป็นโอกาสดีที่จะได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการบรรจุภัณฑ์ของจีนที่พัฒนาสู่การเป็น Packaging 4.0 โดยเฉพาะเรื่องการบรรจุภัณฑ์ด้านอาหารและยา ที่มีการใช้เครื่องจักร เทคโนโลยีและหุ่นยนต์เข้ามาเกี่ยวข้องในสายการผลิตเต็มรูปแบบ ให้สมาชิกได้ทราบเป็นพื้นฐานก่อนไปดูของจริงกันในงานที่โซน Smart Packaging แบบว่าไม่ยอมให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์เลยค่ะ เสร็จจากจัดการเรื่องที่พักเรียบร้อยแล้ว คณะของเราก็ขึ้นรถบัสเดินทางไป Canton Fair ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน กว้างขวางใหญ่โตมาก กำลังจัดงานใหญ่พร้อมกัน 4 งาน คือ Printing South China 2017, Sino Label 2017, Sino-Pack 2017 และ PACKINNO 2017

                  มีทั้งหมด 9 Hall ซึ่งคณะเราสนใจไปดูกัน ได้แก่ Hall 10.2 Green Label Materials, Label Printing Equipment Hall 11.1 Packaging Processing/Post press Hall 11.2 Label Printing Equipment and Accessories, Label Printing Finishing Equipment& Services, The 5th Ling Yun Cup-Gravure Premium Printing, Display zone 2016 Hall 13.1 Automated Smart Packaging, General Packaging Machinery Hall 12.1 General Packaging Machinery, Logistic Warehousing Equipment and systems, Food Packaging Machinery Hall 13.2 General Packaging Machinery, Smart Packaging Zone, Country/Regional Pavilion Hall 12.2 Packaging Products and Materials (Plastic, Paper, Metal) GBDO Design Award

                     ไฮไลท์ของงานนี้ คือ โซน Smart Packaging ที่นำระบบอัตโนมัติ และหุ่นยนต์ มาช่วยทำงานในสายการผลิต เช่น เครื่องบรรจุสิ่งของต่างๆ ทั้ง น้ำ และอาหาร เครื่องแพคขวดน้ำ เครื่องลำเลียงบรรจุภัณฑ์ เครื่องทำถ้วย เครื่องพิมพ์ฉลาก ฯลฯ ซึ่งการทำงานในทุกขั้นตอนของเครื่องเหล่านี้ ล้วนเป็นระบบอัตโนมัติและเป็นระบบหุ่นยนต์ (robotic devices) ซึ่งกำลังเป็นกระแสที่มาแรงมาก แม้แต่หน้าที่พนักงานขายของ หุ่นยนต์ก็สามารถทำแทนคนได้ อีกผลิตภัณฑ์หนึ่งที่น่าสนใจ คือการออกแบบการใช้ฟิล์มห่อหุ้มอาหารหรือ ฟิล์มป้องกันการกระแทก ออกแบบเป็นรูปทรงยาว ไม่ใช่ทรงกลมแบบ bubble สามารถนำมาใช้เป็นถุงใส่บรรจุภัณฑ์ที่แตกง่าย เช่น ขวดแก้ว ก็ได้ ส่วนสินค้าประเภท ตู้ขายอาหาร ตู้ขายเครื่องดื่ม ตู้เย็นแช่อาหารหรือตู้เก็บของสดอัจฉริยะ ที่ต่างแสดงผลและสั่งงานด้วยระบบ touchscreen ก็มีมาแสดงด้วยกันหลายราย

                  ช่วงบ่ายของวันที่ 2 มีนาคม คณะของเราได้ไปเยี่ยมชมโรงงาน Vanta Intelligent Equipment Technology เป็นโรงงานผลิตเครื่องจักรอัตโนมัติและหุ่นยนต์ (robot) ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร ขนาดใหญ่มาก แบ่งเป็นโซนต่างๆ ถึง 7 โซน คณะเราส่วนใหญ่เลือกชมโซน Food and medicine solution of automating back-end production line มีทั้งเครื่องบรรจุน้ำอัตโนมัติ แขนกลยกของ แขนกล (robot) ช่วยบรรจุสินค้า เครื่องลำเลียงขวดน้ำหรือบรรจุภัณฑ์กล่อง ภายในโรงงาน มีการใช้เครื่องจักรมาช่วยในสายการผลิต และใช้คนน้อยมาก การไปดูงานครั้งนี้ นอกจากจะได้ไปเปิดหูเปิดตาได้ความรู้กลับมามากมาย ได้มองเห็นการเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งเครื่องจักรกลอัตโนมัติและหุ่นยนต์ จะมาแทนแรงงานคนในอีกไม่ช้านี้ เนื่องจากปัญหาแรงงานคนที่มีมากมาย และยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จนต้องมีการผลิตเครื่องจักรกล หุ่นยนต์อัจฉริยะมาช่วยในสายการผลิตดังกล่าวแล้ว ซึ่งก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัย และสภาวะแวดล้อมของแต่ละบริษัท บวกกับวิสัยทัศน์ ที่จะทำให้ดำเนินธุรกิจต่อไปในอนาคตได้ และสุดท้ายผู้เขียนรู้สึกประทับใจคณะทัวร์นี้มาก ทุกคนให้ความเป็นกันเอง และดูแลเอาใจใส่กันเสมือนเป็นครอบครัวใหญ่ที่มาอยู่ร่วมกันในต่างแดน ทุกคนสนุกสนานเฮฮากันมาก จนอยากจะขอเดินทางร่วมทริปกันใหม่อีกสักรอบเลยค่ะ ปล. มีฉายา Hastag ให้ขำขำ คงไม่ว่ากันนะคะ

 

 

ข้อคิดเห็นและความประทับใจจากสมาชิก



คุณวารดี บจก.แพนด้า พริ้นติ้ง “ได้มางานนี้ก็ดีค่ะ ได้มาเห็นของจริงและได้ความรู้เทคโนโลยีต่างๆ ที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อน เผื่อไว้ในวันข้างหน้าอาจจะได้นำความรู้ที่ได้มานี้ ไปพัฒนาโรงพิมพ์ของเราในส่วนบรรจุภัณฑ์ เพราะตอนนี้ก็มีลูกค้ามาถามหาอยู่บ่อยๆ เราเองก็อยากจะมาศึกษาดูงานพิมพ์บรรจุภัณฑ์ ยิ่งมากับทัวร์คณะนี้ก็ยิ่งประทับใจ ที่ต่างช่วยเหลือดูแลกันเป็นอย่างดี” #เจ้แพนด้าเฮฮาปาจิงโกะ

ส่วนคุณแม่การะเกด บอกว่า “ชอบทัวร์คณะนี้มากเลยค่ะ มีความเป็นกันเอง สนุกสนานมาก พูดอะไรก็ดูจะขำขันกันได้ตลอด จนต้องตั้งชื่อให้กลุ่มแก็งค์กวางโจวนี้เลย ชื่อว่า “แก็งค์สยามยิ้ม” เพราะสนุกสนานกันได้ตลอด ไม่มีอาการเหน็ดเหนื่อยใดๆเลยค่ะ” #แม่เจ้แพนด้าขาลุย

คุณอัจฉรา (พี่ไก่) บริษัท Wing Fung Packaging “ได้ความรู้และเทคโนโลยีจากงานนี้หลายอย่างค่ะ เครื่องจักรส่วนใหญ่ก็เป็นระบบอัตโนมัติแล้ว ได้รู้ ได้เห็น เทคนิคการขายของจีน และรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ต่างๆ ค่ะ” #ลูกทัวร์ที่ดี

คุณสกุลทิพย์ (พี่จอร์ช) จาก Pan Pacific Printing “เมืองจีนพัฒนาไปเร็วมาก เขาเริ่มใช้เครื่องจักรกลแทนแรงงานคนบ้างแล้ว และประทับใจทีมงานของผู้จัดงาน ที่มีทีมงานคอยต้อนรับและสถานที่จัดงานแสดงสินค้าก็ดีมาก มีการแบ่งโซนดูงานไว้ดี คือ มีการจัดการที่ดี คิดว่าในอนาคตการพิมพ์จีนยังโตไปได้อีกไกลมาก ซึ่งพอหันกลับมามองที่เราเองก็ยิ่งต้องพัฒนาให้ก้าวหน้าไปในระดับเดียวกับเขาด้วย” #พี่สาวคนสวยและรวยเสน่ห์ ใจดีอีกต่างหาก

 

back